วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Photoelectric sensor : sensing mode

Sensing Modes

               วิธีหนึ่งที่จะแยกความต่างของเซ็นเซอร์ คือวิธีที่เซ็นเซอร์ใช้ส่งและรับแสง เซ็นเซอร์แบบ Photoelectric แยกเป็น 3 ส่วนหลัก คือ โหมด opposed (ตัวส่งแยกกับตัวรับสัญญาณ), โหมด retroreflective (แผ่นสะท้อนสัญญาณกลับ) และ โหมด proximity

Opposed modeตัวรับและตัวส่งสัญญาณแยกออกจากกัน การติดตั้งให้อยู่ตรงข้ามกัน จะทำงานเมื่อมีวัตถุมาขว้างทางเดินของแสงสัญญาณการตรวจจับแบบนี้ Emitter และ Receiver จะอยู่คนละด้านกัน โดยสภาวะปกติแสงจาก Transimtor จะตกกระทบ Receiver ตลอดเวลา เมื่อวัตถุที่ต้องการตรวจจับเคลื่อนที่มาตัดลำแสง แสงที่ตกกระทบ receiver จะหายไป และทำให้sensor ตรวจจับการ
มาของวัตถุได้




Retro-reflective modeตัวรับและตัวส่งสัญญาณอยู่ภายในเซ็นเซอร์ สัญญาณแสงจะวิ่งจากตัวส่งไปยังแผ่นสะท้อนและกลับมาที่ตัวรับสัญญาณ จะทำงานก็ต่อเมื่อมีวัตถุขว้างทางเดินของแสงสัญญาณ

การติดตั้งแบบนี้ Emitter จะอยู่ด้านเดียวกันกับ Receiverโดย Emitter จะยิงแสงไปกระทบกับวัสดุสะท้อน (Reflector) และสะท้อนกลับมาตกกระทบที่ Receiver เมื่อมีวัตถุเคลื่อนที่เข้ามาตัดลำแสงแสงก็จะไม่สามารถสะท้อนกลับไปตกกระทบที่ Receiver ได้ทำให้เซนเซอร์สามารถรับรู้ได้ว่า มีวัตถุเคลื่อนที่เข้ามาตัดลำแสง




Proximity modeตัวรับและตัวส่งสัญญาณอยู่ภายในเซ็นเซอร์ จะทำงานก็ต่อเมื่อแสงสัญญาณที่ปล่อยออกไปสะท้อนวัตถุที่ต้องการตรวจจับกลับมายังตัวรับสัญญาณ


ข้อดีของเซนเซอร์ประภทนี้ คือ สามารถตรวจจับวัตถุได้ทุกประเภท อายุการใช้งานได้ยาวนาน มีระยะการตรวจจับ ที่ไกลที่สุดในบรรดาเซนเซอร์ที่กล่าวมา และมีเวลาในการตอบสนองดีที่สุดจึงเหมาะที่จะใช้ตรวจจับที่มีความถี่ในการตรวจจับสูง เช่น ใช้ในการวัดความเร็วในการเคลื่อนที่ทั้งเชิงเส้นและเชิงมุม ข้อด้อยของเซนเซอร์นี้คือต้องระวังเรื่องความสะอาดของ lens ของเซนเซอร์มีข้อจำกัดในการตรวจสอบวัตถุโปร่งใสและวัตถุที่มีสีแตกต่างกัน มากเพราะการสะท้อนหรือดูดกลืนแสงในแต่ละสีจะไม่เหมือนกัน ดังนั้นอาจมีความยุ่งยากในการตรวจสอบวัตถุที่มีหลากหลายสี


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น