วันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2556

online marketing หรือเรียกว่าการตลาดออนไลน์ SEO และ SEM คืออะไร

ช่วงนี้กำลังฮิตมากกับการตลาดออนไลน์ ตั้งแต่คนไทยฮิตซื้อของผ่านทางอินเตอร์เน็ต เฟซบุค พันทิพมาร์เก็ต ทำให้ธุรกิจต่างๆหันมาใส่ใจกับช่องทางนี้มากขึ้น คนที่่มีหน้าร้านอยู่แล้วก็จะพยายามโปรโมตร้านค้าให้คนรู้จักมากขึ้น. คนไม่มีหน้าร้านก็จะเปิด shop ทางออนไลน์ 

สิ่งท่ี่สำคัญอย่างหนึ่งสำหรับทำการตลาดออนไลน์ คือทำยังไงให้เว็บไซต์ของเรายู่บนหน้าหนึ่งของ Google  เพราะ search engine   ที่คนไทยนิยมใช้มากที่สุดตอนนี้คือ google นั่นเอง 

ดั้งนั้นส่วนหนึ่งของการทำ online marketing นั่นคือ SEO และ SEM แล้วสองตัวนี้คืออะไร?!?

ในบทความนี้จะขอพูดถึง SEM ก่อนนะคะ SEM ย่อมากจาก search engine marketing เป็นการทำการตลาดอย่างนึงค่ะ ซึ่งมีหลายๆอย่างรวมทั้งการทำ SEO ก็คือหนึ่งในการทำ SEM แต่อีกอย่างนึงที่เราทำได้คือการโฆษณาเว็บไซต์ของเราผ่าน google โดยจะจ่ายเป็นแบบ pay per click (PPC) เราจะเสียเงินเมื่อมีคนมาคลิกเว็บที่โฆษณา โดยตอนทำเราจะต้องคิดว่าเว็บเราขายอะไร ต้องการซื้อ key word คำว่าอะไร สมมติว่า บริษัทคุณเน้น sales engineer คุณก็ซื้อ keyword คำนี้ เมื่อมีคนหาคำนี้เว็บของคุณจะติดอยู่อันดับบนๆ ถ้าคุณสังเกตเวลาค้นหาอะไรใน google แล้วมีเว็บด้านบนสุดกับด้านล่างสุดแทบสีเหลืองๆ นั่นคือเค้าซื้อคีย์เวิร์ดเอาไว้ ยิ่งคำไหน competitive เยอะคนนิยมใช้ราคาก็จะแพงเมื่อมีคนมาคลิก

บทความนี้ไม่ได้เขียนลึกซึ้งมาก แต่หวังว่าผู้เริ่มต้นทำการตลาดออนไลน์คงพอจะเข้าใจกันมากขึ้นนะคะ ❤❤

SEO คืออะไร....อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่


by Zea Choen ^^¥

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น