วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Marketing Mix 4 P คืออะไร

Marketing Mix หรือคุ้นหูในนาม 4 P มีอะไรบ้าง และความหมายคืออะไรไปดูกันเลยค่ะ

1. Product คือ สินค้า หรือ บริการที่เราจะนำเสนอให้กับตลาด สิ่งสำคัญคือ สินค้า/บริการนั้นๆจะต้องตแบสนองต่อความต้องการของตลาดได้ 

2. Price คือ ราคาสินค้า/บริการที่เราต้องการตั้ง ซึ่งการตั้งราคาสินค้านั้นมีความสัมพันธุ์กับการวางตำแหน่งสินค้า (position) เช่น ถ้าเราวางตำแหน่งสินค้าไว้ที่ระดับ high end แน่นอนว่าราคาสินค้าก็ควรจะตั้งที่ราคาสูง เป็นต้น โดยการตั้งราคาสินค้ามีกลยุทธการตั้งราคาเช่นกันค่ะ

3.Place คือ สถานที่ที่เราจะทำการซื้อขายกัน เมื่อเรามีสินค้าแล้วอย่างหนึ่งที่สำคัญต่อความสำเร็จคือสถานที่ที่เราจะนำสินค้าไปขาย เช่นฝากขายใน 7-11 เปิดหน้าร้านขายเอง แต่สิ่งที่สำคัญในการเลือกสถานที่ขายคือ กลุ่มลูกค้าเป้าหมายต้องสามารถซื้อได้สะดวก ดังนั้นการดูทำเลที่ตั้งถือว่าสำคัญมากๆ เช่น ขายอุปกรณ์เครื่องเขึยน ควรตั้งขายบริเวณใกล้โรงเรียน เป็นต้น

4.Promotion คือ การสนับสนุนการขาย เช่น ลด แลก แจก แถม หรือออก Event ต่างๆ เพื่อให้ดึงดูดลูกค้ามาซื้อสินค้าเรามากขึ้น

ทั้ง 4 ตัวนี้จะต้องมีครบถึงจะเป็น marketing mix และสิ่งที่สำคัญที่สุดการเล่นโปรโมชั่นไม่ควรไปเล่นที่การลดราคา เพราะอาจส่งผลกระทบกระเทือนได้เมื่อมีการปรับเพิ่มราคา ถ้าจะใช้การลดราคาควรหลีกเลี่ยงมาใช้ซื้อ 1 แถม 1 ดีกว่าค่ะ ❤❤



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น